ทำความรู้จัก “อาหารจากธรรมชาติ” ที่ช่วยต้านโรค!

blackmores thailand
facebook twitter email line

ทำความรู้จัก “อาหารจากธรรมชาติ” ที่ช่วยต้านโรค!
นักบำบัดทางธรรมชาติชื่อจูดี้ วาน ดิค (Jodi Van Dyk) ได้ค้นหาความหมายของภาษิตที่ว่า “คุณกินอะไร ก็ได้อย่างงั้น” และได้นำเสนออาหารสุดยอดที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

การเลือกทานอาหารที่ดีสามารถให้พลังงานมากมายและความแข็งแรงกับร่างกายของเรา หรือในทางตรงกันข้าม ก็อาจจะทำให้เรารู้สึก เหนื่อยล้าและเฉื่อยชาก็ได้ การรับประทานอาหารมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อระบบการทำงานของร่างกาย อย่างเช่น ระบบภูมิคุ้มกัน

การรับประทานอาหารที่เน้นด้านสุขภาพพร้อมกับผลไม้และผักที่หลากหลาย รวมไปถึงธัญพืชต่างๆและโปรตีนคุณภาพดีล้วนเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยสร้างรูปแบบของสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว อาหารชนิดใดบ้างที่มีบทบาทในการช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงเป็นพิเศษ?

fb
pin
ทำความรู้จัก “อาหารจากธรรมชาติ” ที่ช่วยต้านโรค

อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

สารประกอบของวิตามินและอาหารมีอยู่หลายชนิดที่ช่วยทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย รวมไปถึงวิตามินเอ ซี อี และสีใส่อาหารอย่างเช่น สารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และสารแอนโธไซยานิดินส์ (Anthocyanidins)

สารต้านอนุมูลอิสระมีประโยชน์ในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ซึ่งร่างกายของเราผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองการทำลายของเซลล์ที่มา จากสารบางอย่าง เช่นแอลกอฮอล์ บุหรี่ มลพิษ รังสียูวีและอาหารขยะ การทำลายของเซลล์นี้มีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน เพราะฉะนั้น การกำจัดอนุมูลอิสระออกไปจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงอยู่เสมอ

อาหารต่อไปนี้เป็นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

• เบอร์รี่ - บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแบล็คเบอร์รี่มีสารแอนโธไซยานินส์ (Anthocyanins) สูงซึ่งทำให้เบอร์รี่ต่างๆมีสีแดงและ สีม่วง พร้อมกับความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ

• อัลมอนด์ - มีวิตามินอีสูง

• ส้ม - เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ามีวิตามินซีสูง ส้มหนึ่งผล (131 กรัม) มีวิตามินซีในปริมาณเกือบหนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ที่แนะนำให้ รับประทาน วิตามินซีเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันพร้อมกับทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

• กระเทียม - ใส่กระเทียมลงไปในอาหารจานผัด จานพาสต้า และแม้กระทั่งน้ำสลัดซักหน่อย มันไม่ใช่แค่ช่วยให้อาหารมีรสชาติดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังประกอบไป
ด้วยคุณสมบัติเฉพาะที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วย กระเทียมถูกใช้กันมายาวนานในฐานะของตัวต่อสู้การติดเชื้อ และเป็นอาวุธอานุภาพสูงที่ต่อต้านแบคทีเรียและไวรัส

• ขิง - ขิงได้ปรากฏออกมาว่ามีคุณสมบัติมากมายที่ช่วยรักษาโรค และมีผลช่วยต้านการติดเชื้อพร้อมกับช่วยไม่ให้เกิดการ อักเสบด้วย
อาหารในแต่ละกลุ่มเฉพาะนั้นดีต่อการรักษาให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณเพื่อให้เหมาะสม กับสุขภาพทั่วทั้งร่างกายคือการบริโภคอาหารให้ครบหมู่และเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย

fb
pin
ทำความรู้จัก “อาหารจากธรรมชาติ” ที่ช่วยต้านโรค

ทานอาหารเมื่อคุณเป็นหวัดหรือเป็นไข้ อย่าได้ประเมินพลังแห่งการบำบัดรักษาโรคของอาหารในเวลาที่คุณเป็นหวัดต่ำเกินไปเชียวล่ะ เมื่อคุณเป็นหวัดหรือเป็นไข้ การดื่มน้ำให้มากๆเป็นเรื่องสำคัญ และทางที่ดีที่จะดื่มน้ำได้มากพอคือการดื่มชาหรือซุป ซึ่งจะช่วย บรรเทาอาการไข้หวัดของคุณได้

ชาแก้ไข้หวัด
ก้านขิง 3 เซนติเมตร
อบเชย 1/4 ช้อนชา
มะนาว 1/4 ผล
น้ำร้อน 1 ถ้วย
ขูดเนื้อขิงและคั้นน้ำมะนาวครึ่งลูกและใส่ลงไปในน้ำร้อนพร้อมกับอบเชย

ซุปที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคร้ายเหล่านั้น
ก้านขิง 3 เซนติเมตร
พริก 1 เม็ด
กระเทียม 1 กลีบ
น้ำมะนาว ชิมปริมาณตามชอบ
น้ำ 2 ถ้วย
นำขิง พริกและกระเทียมมาต้ม กรองเอากากออก เติมน้ำมะนาวตามชอบ

blackmores thailand blackmores thailand blackmores thailand
facebook twitter email line