เรื่องนี้จะไม่ลับอีกต่อไป! เมื่อปอดมีหน้าที่มากกว่าที่คุณรู้

blackmores thailand
facebook twitter email line

ปอดไม่ได้เป็นเพียงอวัยวะที่ใช้ฟอกออกซิเจนให้กับร่างกาย แต่ปอดยังมีบทบาทต่อสุขภาพของภูมิคุ้มกันของร่างกายเราด้วย เรื่องนี้ Jodi Van Dyk นักธรรมชาติบำบัด ได้อธิบายไว้ดังนี้

ปอดทั้ง 2 ข้างเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่ช่วยให้เราหายใจและรับเอาออกซิเจนมาเป็นพลังงานให้กับร่างกาย อย่างไรก็ตาม บทบาทของปอดต่อภูมิคุ้มกันที่มีความสำคัญพอๆ กันกลับถูกมองข้ามไป
ในปอดของเรานั้นเป็นที่บรรจุถุงลมเล็กๆ จำนวนมาก ล้อมรอบด้วยหลอดเลือดขนาดเล็กๆ ถุงลมเหล่านี้เองที่เป็นที่แลกเปลี่ยนก๊าซ 2 ชนิดที่ผ่านเข้ามาและออกจากปอดไป

ก๊าซชนิดหนึ่งนั้นคือออกซิเจน เมื่อเราหายใจเข้า ปอดจะได้รับอากาศที่เจือปนด้วยก๊าซออกซิเจน และควบรวมออกซิเจนเข้ากับเลือดเพื่อส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งการทำหน้าที่ต่างๆ ของร่างกายเกือบทุกส่วนล้วนแต่ต้องการออกซิเจนทั้งสิ้น

ก๊าซอีกชนิดหนึ่งก็คือ คาร์บอนไดออกไซด์ ปอดยังมีบทบาทในการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายด้วย คาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซที่ถูกสร้างขึ้นในร่างกายในฐานะของเสีย การกำจัดก๊าซนี้ออกจากร่างกายจึงยังช่วยให้ค่า pH หรือความเป็นกรด-ด่างของร่างกายคงที่อยู่ได้

แล้วปอดมีบทบาทอย่างไรต่อระบบภูมิคุ้มกัน?

ในปอดนั้นเรียงรายไปด้วยเซลล์เยื่อหุ้มปอดบางๆ ที่เป็นที่แลกเปลี่ยนก๊าซ และยังขับเมือกเข้าไปสู่ถุงลม เมือกนี้ช่วยทำให้ท่อทางเดินหายใจชุ่มชื้น และคอยดักจับชิ้นส่วนที่ไม่ต้องการที่เจือปนมาพร้อมกับลมหายใจเข้า
ปอดยังมีเส้นขนเล็กๆ ที่คอยช่วยปัดเศษชิ้นส่วนสิ่งแปลกปลอมเล็กๆ ที่ปอดไม่ต้องการและกำจัดออกไปยังคอหอย เพื่อให้เรากลืนลงไปแล้วถูกทำลายในลำไส้ หรือกระแอมไอออกไปจากร่างกาย การกำจัดสิ่งแปลกปลอมนี้เป็นงานสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อ

ในส่วนของเนื้อเยื่อหุ้มปอดยังมีเม็ดเลือดขาวชนิดพิเศษ ที่เรียกว่า มาโครเฟจ (Macrophages) ที่สามารถเขมือบกินและทำลายสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกที่เข้าไปสู่ปอด จึงช่วยเสริมบทบาทของปอดในการทำหน้าที่ต่อระบบภูมิคุ้มกันได้ด้วย

fb
pin
เรื่องนี้จะไม่ลับอีกต่อไป! เมื่อปอดมีหน้าที่มากกว่าที่คุณรู้

อาหารมีผลต่อสุขภาพของปอดอย่างไร?

มีการศึกษาในสหรัฐอเมริกา ที่ให้คนหนุ่มสาวกว่า 2,000 คน ตอบคำถามเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานเข้าไป และสุขภาพของระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งทำการทดสอบการทำงานของปอดเบื้องต้น ในการศึกษานี้ได้เน้นถึงผลที่ได้รับว่า การรับประทานผลไม้ วิตามินซี วิตามินอี และกรดไขมันโอเมก้า-3 ในปริมาณน้อย มีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ต่ำกว่า และเพิ่มความอ่อนไหวต่อการติดเชื้อในทางเดินหายใจมากกว่า

วิตามินเอก็มีบทบาทมากในการรักษาสุขภาพของปอดให้ดีด้วยเช่นเดียวกัน การได้รับวิตามินเอชนิดพิเศษเพิ่มขึ้นช่วยบำรุงรักษาเนื้อเยื่อหุ้มปอด รวมทั้งการผลิตและขับเมือกต้านสิ่งแปลกปลอม ที่สำคัญต่อการทำงานของภูมิคุ้มกัน

fb
pin
เรื่องนี้จะไม่ลับอีกต่อไป! เมื่อปอดมีหน้าที่มากกว่าที่คุณรู้

คำแนะนำในการรักษาปอดให้แข็งแรง คงรูปได้ดีอยู่เสมอ ได้แก่

• รับประทานอาหารที่มีคุณค่าหลากหลายเพื่อให้ได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ
• รับประทานเนื้อปลา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือรับประทานอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลา
• รับประทานผักที่มีสีเหลืองและแดง ที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีตามธรรมชาติในปริมาณสูง
• ไม่สูบบุหรี่ หรือหากคุณเป็นคนสูบบุหรี่ ลองวางแผนลดปริมาณลง และเลิกในที่สุด
• ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะมีประโยชน์มากในการผลิตน้ำเมือกอย่างเพียงพอ

รู้หรือไม่ว่า?

วิตามินเอนั้นจำเป็นต่อสุขภาพและการทำงานของเนื้อเยื่อหุ้มปอดและทางเดินหายใจ นอกจากนี้ สารอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี เชื่อว่าจะช่วยป้องกันปอดจากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ด้วย

blackmores thailand blackmores thailand blackmores thailand
facebook twitter email line