9 วิธีที่ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น

blackmores thailand
facebook twitter email line

เคล็ดลับง่ายๆ ให้หัวใจของคุณมีสุขภาพดีด้วยวิธีเหล่านี้

1. คอยวัดขนาดรอบเอวของคุณ
สำหรับสุขภาพหัวใจ - การมีน้ำหนักตัวปกติและการรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่เป็นสิ่งสำคัญ การมีน้ำหนักตัวปกติที่คุณต้องการและรักษาให้คงที่ บางทีอาจทำได้ยาก – แต่มันส่งผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุ้มค่า หากคุณมีน้ำหนักตัวเกิน การลดน้ำหนักตัวห้าถึงสิบเปอร์เซนต์อาจส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ – ซึ่งรวมถึงความดันโลหิตและระดับโคเลสเตอรอลด้วย

2. จำกัดการบริโภคไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
ระวังการบริโภคไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ - การจำกัดการรับประทานไขมันจำพวกนี้อาจช่วยให้คุณสามารถควบคุมโคเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ คุณสามารถลดการบริโภคไขมันเหล่านี้ได้โดยการเลาะไขมันออกจากเนื้อที่คุณจะรับประทาน หรือเลือกรับประทานเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อล้วน และหลีกเลี่ยงแหล่งไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์อื่นๆ ได้แก่ มาการีน เบคอน เนย และ ครีม

3. เติมผักและผลไม้สดในมื้ออาหาร
ผักและผลไม้สดนั้นเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกากใย มันยังมีไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรงได้อีกด้วย เป็นที่ทราบกันว่าการรับประทานอาหารที่มีผัก ผลไม้ และพืชตระกูลถั่วอยู่มาก สามารถป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ ได้ ลองพยายามนำเอาผัก ผลไม้สดหลากหลายชนิดมาประกอบอาหารรับประทานดู

4. เพิ่มปริมาณการบริโภคธัญพืชของคุณ
ธัญพืชเป็นแหล่งใยอาหารที่ดี - และมีวิตามินกับแร่ธาตุมากมาย ธัญพืชและผลิตภัณฑ์จากธัญพืช (ขนมปังธัญพืชและอื่นๆ) ที่ใช้ทุกส่วนของเมล็ดธัญพืชนั้น มีเส้นใยและสารอาหารสูงกว่าธัญพืชที่ขัดสีจนขาว
อาหารที่อุดมไปด้วยธัญพืชไม่ขัดขาวช่วยปกป้องสุขภาพของหัวใจได้ ลองเติมธัญพืชหลากหลายชนิดลงในอาหารของคุณ - อย่างเช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวฟ่าง โพเลนต้า คูสคูส และ คินัว ก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมทีเดียว

fb
pin
9 วิธีที่ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น

5. ลดการบริโภคเกลือลง
การบริโภคเกลือปริมาณมากนั้นทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ แม้ว่าจะมีเกลือในอาหารเกือบทุกชนิด แต่ประมาณร้อยละ 75 ของเกลือที่เราบริโภคนั้นมาจากอาหารแปรรูป
มูลนิธิหัวใจแห่งชาติ แนะนำว่าเราควรจำกัดการบริโภคเกลือให้อยู่ที่ประมาณ 6 กรัมต่อวัน (ชาวออสเตรเลียโดยเฉลี่ยแล้วบริโภคประมาณ 9 กรัมต่อวัน)
คุณสามารถลดปริมาณการบริโภคเกลือลงได้โดยการไม่เติมเกลือลงในอาหารขณะทำอาหาร หรือเติมที่โต๊ะอาหาร และลดปริมาณอาหารแปรรูปที่คุณการรับประทานเข้าไป

6. ลดความเครียดลงบ้าง
ความเครียดทางอารมณ์สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหัวใจ สถานการณ์ที่มีความเครียดทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้และส่งผลเสียต่อสุขภาพของหัวใจ การจัดการความเครียดของคุณเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพของหัวใจโดยรวม
มีเทคนิคมากมายที่คุณสามารถลองนำไปใช้เพื่อช่วยจัดการกับความเครียด ซึ่งก็รวมถึง: การฝึกหายใจ การทำสมาธิ การจดบันทึก จินตภาพบำบัด โภชนาการที่เหมาะสม การออกกำลังกาย และหาการสนับสนุนทางสังคม ลองทีละเทคนิคเพื่อดูว่า แบบไหนเหมาะกับตัวคุณ

7. การออกกำลังกาย
กิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวและการออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดี การออกกำลังกายยังเป็นเรื่องสำคัญในการรักษาสุขภาพของหัวใจด้วย การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด ซึ่งรวมถึงโรคหัวใจด้วย ตั้งเป้าทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวให้ได้ 30 นาทีต่อวัน

fb
pin
9 วิธีที่ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น

8. ขยับร่างกายเพิ่มขึ้นอีกนิด
อีกวิธีในการเพิ่มปริมาณกิจกรรมในวันของคุณ คือการทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเพิ่มการเคลื่อนไหวในแต่ละวันของคุณให้มากขึ้น มีหลายวิธีที่ทำให้คุณเคลื่อนไหวได้มากขึ้นตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องพยายามสักเท่าไหร่
ลองทำสิ่งเหล่านี้ดูสิ:
• จอดรถให้ห่างจากประตูมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเดินให้มากขึ้น
• ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน
• ไปเดินเล่นในช่วงเวลาพักเที่ยงของคุณ
• ลุกขึ้นจากโต๊ะของคุณทุกๆ ชั่วโมง และเดินวนรอบอาคาร

9. เลิกสูบบุหรี่
ถึงทุกวันนี้ไม่ค่อยมีคนสูบเท่าไหร่อยู่แล้ว - แต่ถ้าคุณยังสูบอยู่ - เลิกซะ!
หากคุณเป็นนักสูบ สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อสุขภาพของคุณก็คือ การเลิกสูบบุหรี่ .. ใช่ - มันอาจเป็นเรื่องยาก แต่ประโยชน์ที่ได้นั้นนับไม่ถ้วนทีเดียว การสูบบุหรี่นั้นไม่เพียงแต่เป็นการทำลายปอดเท่านั้น แต่ยังทำลายหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

blackmores thailand blackmores thailand blackmores thailand
facebook twitter email line