ภาวะหลับๆ ตื่นๆ ของหญิงตั้งครรภ์รักษาได้ง่ายนิดเดียว

blackmores thailand
facebook twitter email line

ว่าที่คุณแม่จำนวนมากต้องทรมานกับการหลับๆ ตื่นๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ เปลี่ยนแปลงสู่คืนที่หลับสนิทขึ้นด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้

การตั้งครรภ์เป็นประสบการณ์ที่มักสัมพันธ์กับความสุขและความคาดหวัง แต่ระดับการนอนหลับที่ถูกลดทอนลงไปสามารถฉุดรั้งพลังงานและจิตใจของว่าที่คุณแม่ให้ตกต่ำลงได้

การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ หลุมพรางที่พบบ่อยในหญิงตั้งครรภ์ อาจมีสาเหตุหลายประการ:
- การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน
- ความวิตกกังวล
- ไม่สบายเนื้อตัว เช่น กลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข อาการแสบร้อนกลางอก ปัสสาวะบ่อย และภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

อ่านเพิ่มเติม: อาการอ่อนเพลียในระหว่างตั้งครรภ์

แม้ว่าการพักผ่อนไม่เพียงพอจะเกิดขึ้นกับบรรดาคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่เป็นประจำ แต่การจัดการกับปัญหานี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และไม่ใช่เฉพาะกับสภาพอารมณ์ของคุณ

ข้อมูลจากมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติในสหรัฐอเมริกา (National Sleep Foundation) พบว่าอาจมีความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงที่นอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืนกับอุบัติการณ์ของการเจ็บคลอดที่นานขึ้น

fb
pin
ภาวะหลับๆ ตื่นๆ ของหญิงตั้งครรภ์รักษาได้ง่ายนิดเดียว

คำแนะนำสำหรับคุณเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น
1. ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ
จัดให้การนอนหลับ มีระดับความสำคัญสูงสุด วิธีหนึ่งในการทำเช่นนี้คือให้เวลากับการนอนหลับมากขึ้น ด้วยการเข้านอนเร็วกว่าตอนที่คุณไม่ได้ตั้งครรภ์ (สิ่งนี้สามารถชดเชยการนอนหลับที่ไม่ปะติดปะต่อได้) อีกทั้งยังควรเข้านอนและตื่นในเวลาเดียวกันทุกวัน
นอกจากนี้ยังมีวิธี “แก้ปัญหาด้วยการงีบ”! = ต้องการนอนหลับมากขึ้นหรือ? ลองงีบหลับในระหว่างวัน

2. ออกกำลังกายอยู่เสมอ
นอกเหนือจากช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น เพิ่มความอดทน อารมณ์ ความแข็งแรงของหลัง และลดโอกาสที่จะมีน้ำหนักตัวเกิน (โปรดเข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับผู้หญิงที่จะมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 15 กิโลกรัมในระหว่างตั้งครรภ์) การออกกำลังกายยังสามารถช่วยให้หญิงตั้งครรภ์นอนหลับสบายขึ้น

“ผู้หญิงส่วนใหญ่มีปัญหาการนอนหลับตลอดทั้งคืนในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์” สมาคมการตั้งครรภ์อเมริกัน (American Pregnancy Association) กล่าว “การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (แต่ต้องอยู่ในช่วงอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนคุณเข้านอน) จะช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานส่วนเกินและทำให้คุณเหนื่อยพอที่จะนำคุณเข้าสู่การนอนหลับที่ลึกและพักผ่อนเต็มที่มากขึ้น”
วิธีการ: รักษาความฟิตในระหว่างตั้งครรภ์

fb
pin
ภาวะหลับๆ ตื่นๆ ของหญิงตั้งครรภ์รักษาได้ง่ายนิดเดียว

3. นอนตะแคงด้านซ้าย
เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่า การนอนตะแคงบนด้านซ้ายของร่างกายคุณอาจส่งผลให้นอนหลับสนิทขึ้น ข้อมูลจากมาโยคลินิก ชี้ว่าพฤติกรรมนี้อาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปยังทั้งร่างกายของคุณและทารกในครรภ์
นอกจากนี้ยังแนะนำให้:
นอนงอขาข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง – แต่ไม่ต้องเครียดหากคุณเปลี่ยนท่าในระหว่างคืนและตื่นขึ้นในท่าที่เปลี่ยนไป

ใช้หมอนเสริมระหว่างเข่าของคุณ ใต้ท้อง และใต้แผ่นหลัง นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงจำนวนมากที่ได้ผลที่น่าพอใจจากหมอนกอดแบบเต็มตัวสำหรับสตรีตั้งครรภ์เช่นกัน

นอนโดยยกศีรษะสูง ซึ่งจะช่วยลดอาการแสบร้อนกลางอก ภาวะที่เป็นเรื่องรบกวนในสตรีตั้งครรภ์มากกว่าร้อยละ 50

blackmores thailand blackmores thailand blackmores thailand
facebook twitter email line